Posted by : Liêm Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Nhờ người lạ kiểm tra tài khoản, để quên thẻ ATM trong máy, bị nhìn lén mã PIN,.. là những nguyên nhân gây mất tiền trong thẻ mà chúng ta khó ngờ nhất.
Rất nhiều trường hợp chỉ đến khi xem lại camera quan sát, chủ thẻ ATM mới “ngã ngửa” về đối tượng đã rút trộm tiền của mình nhưng khả năng lấy lại tiền rất thấp.
Mất tiền vì nhờ người lạ kiểm tra tài khoản ATM
Tin nong trong ngay, vào trưa 5/4, bà Đỗ Thị Cúc Hương, trú ở xã Ninh Tân, thị xã Ninh Hòa đến điểm chi trả tiền tự động (ATM) của Vietcombank ở 17 Quang Trung, TP Nha Trang để rút tiền và kiểm tra số tiền bán mía nguyên liệu do Nhà máy đường Cam Ranh thanh toán.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Do không thành thạo các thao tác sử dụng thẻ ATM, bà Hương nhờ người thanh niên có dáng vẻ bề ngoài khá lịch sự đang đứng gần đó kiểm tra số dư tài khoản.

Sau khi hỏi mật khẩu và giả vờ nhiệt tình giúp đỡ, đối tượng này rút thẻ ATM của bà Hương chạy ra xe máy tăng tốc tẩu thoát. Được sự hướng dẫn của người khác, bà Hương đến Chi nhánh Vietcombank đề nghị khóa mã thẻ ATM đã bị chiếm đoạt nhưng do không mang theo chứng minh nhân dân nên thẻ không khóa được.

Gần nửa giờ sau đó kẻ gian đã rút mất 5 triệu đồng. Từ hình ảnh camera trụ ATM ghi lại, ngày 6/4 các trinh sát hình sự Công an TP Nha Trang đã phát hiện, bắt giữ kẻ lừa đảo là Trần Tuấn Kiệt khi hắn đang đứng bên cạnh trụ ATM trên đường Trần Phú để chờ cơ hội rút tiền.
Mất tiền vì để quên thẻ ATM trong máy
Khoảng 17h ngày 16/7, sau khi nhận được lương từ công ty, Anh Trần Hoàng Minh (TP HCM) đã ghé vào máy giao dịch tự động (ATM) đặt tại chi nhánh Vietcombank Phan Xích Long, quận Phú Nhuận để kiểm tra tài khoản và in hóa đơn số dư.

Khi thực hiện xong giao dịch, anh nhấn nút cancel rồi bỏ đi vì có việc gấp và quên chờ lấy thẻ. Đến khoảng 19h cùng ngày, anh nhớ ra đã quên thẻ ở ATM nên gọi điện tới ngân hàng báo mất. Nhờ kiểm tra tài khoản, anh biết đã mất 2 triệu đồng.
Anh Trần Hoàng Minh đã vội vã bỏ đi trong lúc giao dịch chưa kết thúc nên người đến sau đã thực hiện tiếp giao dịch rút tiền từ chính tài khoản của anh. Ảnh: Internet
Khi nhận được yêu cầu tra soát của khách hàng, chi nhánh đã cho kiểm tra nhật ký của ATM, kiểm tra camera ghi nhận giao dịch của chủ thẻ. Ngày 19/7, anh Minh đã tới ngân hàng và được cho xem hình ảnh ghi nhận qua camera liên quan đến giao dịch yêu cầu tra soát này.
Theo ghi nhận của camera, vào lúc 16h52 ngày 16/7, anh Minh, chủ thẻ Vietcombank đã thực hiện thao tác xem số dư tài khoản và in biên lai số dư tài khoản. Ngay sau khi nhận biên lai, khách hàng lập tức bỏ đi, không chờ lấy lại thẻ và không kiểm tra thông tin trên màn hình ATM. Tại thời điểm này, màn hình ATM vẫn hiện lên thông tin hỏi chủ thẻ có thực hiện các giao dịch khác nữa hay không.
Ngay sau đó, một người đàn ông bước vào, nhận thấy màn hình máy thể hiện giao dịch của thẻ trước vẫn chưa kết thúc nên đã rút 2 triệu đồng từ thẻ ATM của anh Minh.
Nhìn lén mã Pin rồi rút trộm
Trước đó, đối tượng Phan Duy Phương (20 tuổi, ngụ TP Cần Thơ), nhân viên Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Visit (quận Phú Nhuận, TP HCM) bị Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM hoàn tất cáo trạng truy tố về tội "trộm cắp tài sản", do nhìn trộm mã PIN khi khách hàng đang rút tiền tại quầy ATM. Vụ việc đã được chuyển sang Tòa án nhân dân cùng cấp để xét xử.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo hồ sơ của Viện kiểm sát, từ tháng 2-2013, Phương được phân công làm nhiệm vụ bảo vệ tại tòa nhà Opere View (quận 1, TP HCM). Tại tòa nhà có đặt một máy ATM của NH. Lúc làm nhiệm vụ, Phương đã để ý khách hàng đến ATM rút tiền và phát hiện thao tác rút tiền của khách hàng là đưa thẻ vào máy nên nhớ được các thao tác.
Từ đó, Phương nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của khách hàng tới ATM rút tiền. Đến ngày 22-5-2013, Phương thấy ông Rustam Tuichtaev (quốc tịch Nga) vào máy ATM của Citibank rút tiền, lợi dụng lúc chủ thẻ không để ý đã tiếp cận và nhìn trộm mã PIN. Khi khách hàng vừa giao dịch xong nhưng quên bấm thoát, Phương đã nhanh tay rút trộm tới 3 lần với tổng số tiến 17 triệu đồng.
Đến ngày 26-5- 2013 , khi đang thực hiện hành vi tương tự thì Phương bị bảo vệ tòa nhà bắt quả tang và giao cho cơ quan điều tra xử lý. Trước khi bị bắt, Phương đã có vài lần rút trộm tiền từ tài khoản ATM của một số người với tổng cộng 9 triệu đồng nhưng không xác định được bị hại.
Làm sao để phòng tránh?
Để phòng ngừa rủi ro đáng tiếc như các vụ việc trên đây, thiết nghĩ các chủ thẻ khi thực hiện giao dịch cần đặc biệt cẩn thận và nâng cao cảnh giác hơn nữa với những đối tượng lạ.
Trong khi thực hiện giao dịch tại các chốt ATM, chủ thẻ cần lưu ý độc kỹ các thông tin trên màn hình và thực hiện thao tác cho đến khi giao dịch hoàn tất: chủ thẻ nhận lại thẻ và màn hình ATM trở lại màn hình chờ giao dịch ban đầu, tránh trường hợp quên rút thẻ để kẻ gian lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.
Bên cạnh đó, nếu phát hiện thấy những sai sót trong quá trình giao dịch, chủ thẻ nên báo với cán bộ quản lý ATM để họ kiểm tra thiết bị và báo cho bộ phận liên quan thay vì tiếp tục rút tiền trong tài khoản của mình. 
Trong trường hợp, chủ thẻ phát hiện tài khoản của mình bị trộm hoặc có biến động, việc báo ngay với ngân hàng để họ khoá tài khoản là điều cần thiết bởi khi đó, ngân hàng sẽ tích cực và chủ động phối hợp tối đa với Hội thẻ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các tổ chức chuyển mạch trong nước, các ngân hàng liên minh và chính chủ thẻ để xác minh các khiếu nại, tra soát để tránh thiệt hại cho khách hàng. 
Xem thêm các tin tức nóng nhất trong ngày tại tintuc.vn

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Tin tức online - Liêm Nguyễn