Posted by : Liêm Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016



Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tháp tùng Obama tới thăm Việt Nam vào sáng 23/5, thoi su the gioi Tổng thống Mỹ sẽ không lẩn tránh những câu hỏi khó. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ cùng với tổng thống nước này thảo luận với các lãnh đạo Việt Nam về tăng cường mối quan hệ Đối tác toàn diện.

Ông Kerry theo lịch trình sẽ tháp tùng ông Barack Obama đến Hà Nội và TP HCM, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Birby cho biết trong thông cáo mới đây.

Ông Kerry sẽ cùng tổng thống Mỹ tham gia các cuộc họp chính thức với lãnh đạo Việt Nam để thảo luận các phương cách tăng hợp tác trong mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước. Nội dung trao đổi hợp tác giữa hai nước bao hàm nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, giao lưu giữa người dân với người dân, nhân quyền, an ninh đến các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Ngoại trưởng John Kerry (bên phải) sẽ sang thăm Việt Nam cùng ông Obama.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, chuyến thăm nhằm nêu bật cam kết của chính quyền Obama với việc tái cân bằng ở châu Á - Thái Bình Dương, được đưa ra nhằm tăng can dự về ngoại giao,  kinh tế và an ninh với các nước và người dân trong khu vực.

Ông Obama sẽ có bài phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ, gặp gỡ các thành viên của Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á (YSEALI), quan su các doanh nghiệp và cộng đồng kinh doanh. Các thảo luận sẽ tập trung vào tầm quan trọng của việc thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông John Kerry từng là cựu binh trong chiến tranh Việt Nam và cùng với Thượng nghị sĩ John McCain, vị Ngoại trưởng Mỹ là người có nỗ lực rất lớn thúc đẩy tiến trình bình thường hóa quan hệ và tăng cường hợp tác giữa hai nước.

Được biết, chuyến thăm đã được đổi lịch trình, thời gian Tổng thống Mỹ đến Hà Nội là rạng sáng ngày 23/5, thay đổi so với thông báo trước đó là 22/5 và rời Việt Nam chiều 25/5 để tới Nhật tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 trong hai ngày 26 và 27/5.

Bà Lisa Wishman, tùy viên báo chí của Đại sứ quán Mỹ, cho biết Ngoại trưởng John Kerry sẽ tháp tùng Tổng thống Obama trong chuyến thăm lần này nhưng Đệ nhất phu nhân Michelle Obama và các con không có kế hoạch thăm Việt Nam.

GS Carl Thayer: Tổng thống Mỹ sẽ không lẩn tránh những câu hỏi khó

Theo giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam và Biển Đông của Học viện Quốc phòng Australia, chuyến thăm vào ngày 23/5 sắp tới của Tổng thống Obama tới Việt Nam là một chuyến thăm lịch sử.

"Mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng phát triển nhưng có hai vấn đề mà ông Obama kế thừa từ quá khứ, đó là chất độc màu da cam và lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Tôi cho rằng ông Obama sẽ đề cập đến các vấn đề nói trên với quan điểm tạo các cơ hội cho sự hợp tác trong tương lai", vị Giáo sư nói.

Khi được đề cập tới tương lai Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm bán vũ khi sát thương cho Việt Nam ra sao, GS Carl Thayer cho rằng: "Tổng thống Obama không phải là người lẩn tránh khi đưa ra những quyết định dứt khoát. Tôi cho rằng ông sẽ công bố những điều tích cực về lệnh cấm vận vũ khí được áp đặt từ năm 1984 và mặc dù để dỡ bỏ lệnh cấm này còn liên quan đến nhiều vấn đề như nhân quyền nhưng phải thấy rõ ràng rằng Việt Nam đã đạt được tiến bộ và phát triển trên rất nhiều lĩnh vực.

Tôi cho rằng tương lai nằm ở sự phát triển thương mại quốc phòng cũng như việc chuyển giao công nghệ quốc phòng trong một khoảng thời gian nhất định. Và cũng không có gì ngăn cản Việt Nam có thể mua các thiết bị radar hiện đại hay máy bay giám sát hàng hải của Mỹ trong tương lai".

Ông Obama chắc chắc sẽ trả lời mọi câu hỏi trong chuyến thăm Việt Nam, theo GS. Carl Thayer.

Cựu binh Mỹ sống lại một thời chiến tranh trước chuyến thăm của Tổng thống

Nhiều lãnh đạo của các tổ chức cựu binh trong một phiên họp diễn ra hôm 13/5 tại Nhà Trắng lại nhất định mong muốn ông Obama hỏi nhà chức trách Việt Nam về việc có hay không tù nhân Mỹ còn sống.

Với một số cựu binh Mỹ từng tham gia cuộc chiến tranh Việt Nam, chuyến thăm của ông Obama một lần nữa làm trào dâng trong họ những cơn sóng cảm xúc dạt dào. Nhưng bên cạnh đó, nó cũng thổi bùng lên những tranh cãi dường như chưa bao giờ dứt về hậu quả của cuộc chiến năm xưa.

"Vẫn còn đó những tranh cãi về cuộc chiến tranh Việt Nam và ý nghĩa của nó đối với đất nước này... Nó vẫn ám ảnh chúng ta"; tin tuc 24h  "Đó là một sự lãng phí khủng khiếp sinh mạng con người".

Với những cựu binh khác, chuyến thăm của ông Obama sẽ như lời nhắc nhở đáng hoan nghênh về quá khứ bởi bóng ma chiến tranh không phải thứ mà người ta nên chôn vùi vào dĩ vãng.

Khác với chuyến thăm Việt Nam của cựu tổng thống Bill Clinton hồi năm 2000, lần này, ông Obama sẽ không tập trung vào những mất mát mà cả hai quốc gia phải chịu trong cuộc chiến khi xưa. Thay vào đó, Tổng thống Obama dường như sẽ đề cao những thành tựu mà hai nước đạt được trong việc làm sạch tàn dư chất độc da cam.

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Tin tức online - Liêm Nguyễn